Góc học tập :: 05/12/2019

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12/2019

Sách dành cho Giáo viên

THIẾT KẾ BÀI HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TIỂU HỌC

Tác giả: Nguyễn Hữu Hợp

Nhà xuất bản Đại học sư phạm – xuất bản quý 3 năm 2019 –

 khổ 17x24cm – 212 trang

Bạn đọc thân mến!

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được ban hành tháng 12 năm 2018 coi phát triển năng lực của học sinh là một trong những quan điểm nổi bật của việc xây dựng chương trình và tổ chức quá trình dạy học. Dạy học phát triển năng lực học sinh là xu hướng giáo dục tiên tiến trên thế giới. Xu hướng dạy học này sẽ thay đổi cách dạy của giáo viên và cách học của học sinh.

Mục đích chủ yếu của cuốn sách Thiết kế bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học là: trên cơ sở những gợi ý và hướng dẫn được đưa ra trong tài liệu về mục tiêu nội dung, phương pháp,  hình thức tổ chức và kiểm tra, đánh giá học sinh, giáo viên tiểu học có thể thiết kế và tổ chức được các bài học phát triển năng lực học sinh một cách hiệu quả.

Cuốn sách gồm hai phần: Một số vấn đề về năng lực và dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học (hai chương đầu) và Thiết kế bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học (các chương còn lại). Trong đó:

Chương I: Năng lực và kĩ năng của học sinh tiểu học – Phân tích những khái niệm cơ bản về năng lực, kĩ năng, phân biệt năng lực và kĩ năng của học sinh tiểu học.

Chương II: Dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học – Phân tích quá trình dạy học như là con đường cơ bản phát triển năng lực học sinh tiểu học, ý nghĩa của dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học.

Chương III: Xác định mục tiêu bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học – Phân tích vai trò của mục tiêu trong dạy học, chỉ ra hạn chế của mục tiêu dạy học truyền thống, hướng dẫn cách xác định mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh.

Chương IV: Xác định và lựa chọn nội dung bài học phát triển năng lực học sinh tiểu học – Phân tích ý nghĩa của việc xác định và lựa chọn nội dung bài học, chỉ ra hạn chế của nội dung bài học truyền thống, hướng dẫn cách xác định và lựa chọn nội dung bài học phát triển năng lực học sinh.

Chương V: Lựa chọn và vận dụng phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học – Phân tích ý nghĩa của việc lựa chọn và vận dụng phương pháp dạy học, chỉ ra hạn chế của phương pháp dạy học truyền thống, phân tích vai trò của học sinh và giáo viên, phân tích các quan điểm, hướng dẫn cách lựa chọn và vận dụng các phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh (giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, “bàn tay nặn bột”, điều tra, tổ chức trò chơi, dự án)

Chương VI: Lựa chọn và vận dụng hình thức tổ chức dạy học phát triển năng lực học sinh tiểu học – Phân tích ý nghĩa của việc lựa chọn và vận dụng hình thức tổ chức dạy học, chỉ ra hạn chế của hình thức tổ chức dạy học truyền thống, hướng dẫn cách lựa chọn và vận dụng các hình thức tổ chức dạy học (dạy học theo nhóm nhỏ, dạy học cá nhân, dạy học ngoại khóa, dạy học tại hiện trường, trò chơi, lao động, quan tâm, công tác xã hội) và cách soạn giáo án phát triển năng lực học sinh.

Chương VII: Kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh tiểu học – Phân tích vai trò của kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học, chỉ ra hạn chế của kiểu kiểm tra, đánh giá truyền thống, phân tích quy trình kiểm tra, kĩ thuật kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh và phối hợp với gia đình trong việc đánh giá năng lực học sinh.

Nhằm giúp giáo viên có thể vận dụng một cách dễ dàng và thuận lợi, bên cạnh những hướng dẫn theo từng nội dung, tác giả còn đưa ra những ví dụ cụ thể liên quan. Sau các ví dụ, trong trường hợp cần thiết, cuốn sách còn đưa ra lời bình để phân tích và làm sáng tỏ ví dụ.

Thiết kế bài học phát triển năng lực học sinh không chỉ phục vụ cho giáo viên tiểu học, cán bộ quản lí giáo dục và phụ huynh, mà còn là tài liệu tham khảo hữu ích đổi với những người quan tâm đến đổi mới giáo dục nước nhà.

Thư viện xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

 

Văn phòng - TH Lý Thường Kiệt

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 2/2025

Sách dành cho Học sinh

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 1/2025

Sách dành cho Học sinh

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 1/2025

Sách dành cho Giáo viên

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 12/2024

Sách dành cho Học sinh

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 12/2024

Sách dành cho Giáo viên

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 11/2024

Sách dành cho Học sinh

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 11/2024

Sách dành cho Giáo viên

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2024

Sách dành cho Giáo viên

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 10/2024

Sách dành cho Học sinh

GIỚI THIỆU SÁCH DÀNH CHO HỌC SINH THÁNG 9/2024

Sách dành cho Học sinh