GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 10/2022
CHÚNG TA HỌC THẾ NÀO
HOW WE LEARN
Sự thật khó tin về việc học – Nó diễn ra khi nào, ở đâu, và tại sao
Tác giả: Benedict Carey - Trần Trọng Hải Minh dịch
Nhà xuất bản Thế giới liên kết với Công ty VH&TT Nhã Nam –
Xuất bản năm 2021 - Khổ 14x20.5cm – 402 trang.
John Steinbeck từng nói: “Một thầy giáo tuyệt vời cũng chính là một nghệ sĩ tuyệt vời và trên thế giới chỉ có số ít những người như vậy. Dạy học là nghệ thuật vĩ đại nhất vì đó là sự kết hợp giữa lý trí và tinh thần”.
Trước đây chưa đến một nửa thế kỷ, chỉ cần đọc thông viết thạo, có tư duy sáng sủa và nắm vững kiến thức cơ bản là có thể yên thâm với tương lai của một công chức hạng sang. Thời kì đầu của các trường đại học ở Việt Nam hồi những năm 1960, việc sinh viên ra trường nhanh chóng trở thành giảng viên đại học là khá phổ biến thì nay để trở thành giảng viên đại học, ít nhất cần phải xong thạc sĩ và nhiều trường bắt đầu yêu cầu phải là tiến sĩ.
Trẻ em ngày nay học nhiều hơn, giỏng giang hơn nhưng đa phần vẫn theo quy cách cũ nên việc học hành ngày càng trở nên vất vả. Ngày nay trẻ con cần học giỏi đều các môn, lại cần biết ngoại ngữ, có kỹ năng, có kiến thức xã hội… Sự học giờ đây trở thành trách nhiệm nặng nề.
Cuốn sách “Chúng ta học như thế nào” của Benedict Carey là lời giải xuất sắc trong việc nhận thức về việc học cũng như việc dạy học.
Tác giả Benedict Carey là phóng viên khoa học viết cho tờ The New York Tim từ năm 2004, và là một trong những phóng viên nhận được nhiều email nhất trong tòa báo. Ông tốt nghiệp Đại học Colorado với bằng cử nhân toán học và Đại học Northwestem với bằng thạc sĩ báo chí; ông chuyên viết về chủ đề y học và khoa học suốt hai mươi lăm năm.
Chúng ta học thế nào – How we learn tóm lược các nghiên cứu và phát triển về cách thức mà bộ não của chúng ta hoạt động để có được ký ức và sau đó sử dụng chúng. Cơ chế học tập của bộ não rất kỳ lạ, nó vượt ra bên ngoài sự tập trung và kỷ luật tự thân thông thường. Trong cơ chế đó, sự phân tâm, sự gián đoạn, sự thay đổi môi trường học tập, giấc ngủ và thậm chí cả sự quên… cũng là một bộ phận cấu thành quá trình học tập hiệu quả. Muốn học thật tốt, chúng ta cần biết cách lười nhác một chút (thay vì miệt mài học quên cả chơi), ngủ nhiều một chút (thay vì cố thức để nhồi thêm kiến thức), cần để đầu óc thư giãn (thay vì bắt nó học hành cực nhọc); tóm lại để học cho tốt chúng ta cần một cách học khôn ngoan hơn thay vì chăm chỉ học đến mụ mẫm cả người.
Đó là thông điệp chính của Benedict Carey. Bản thân là một người lận đận khi học hành chỉ vì quá miệt mài học tập, cuối cùng thành công trong đường khoa cử của Benedict Carey lại có được khi ông cho phép mình lười nhác đi một tí.
Cuốn sách gồm bốn phần được chia nhỏ thành mười chương:
Phần một: Lý thuyết cơ bản. Phân tích lý thuyết mới về việc học, giải thích khoa học về sinh lý học trí nhớ.
Phần hai: Lưu trữ ký ức. Các bạn sẽ được tư vấn về việc học như thế nào một cách khoa học và có những ví dụ cụ thể phân tích từ việc bối cảnh với việc học, lợi thế của việc chia nhỏ thời gian học, đến những góc cạnh khác nhau của bài thi.
Phần ba: Giải quyết vấn đề. Đề cập đến các bí quyết, phương pháp học lạ mà quen đối với người học như: Mặt tích cực của phân tâm với việc phân tích vai trò của ấp ủ trong kỹ năng giải quyết vấn đề; hay việc mưa dầm thấm lâu; hay phương pháp “lộn xà ngầu” – đan lồng để hiểu sâu.
Phần bốn: Khai thác tiềm thức.
Với những sự thật khó tin về việc học, các thầy cô giáo sẽ hiểu sâu hơn về việc học – nó diễn ra khi nào, ở đâu, và tại sao, từ đó vận dụng để đưa ra phương pháp dạy học hợp lý cho học sinh của mình.
Theo Robert A.Bjork – Giáo sư tâm lý học nổi tiếng của Đại học Califonia: Đây là một cuốn sách quan trọng mà đọc lại rất thú vị, nó quan trọng về cách học tập cũng như về cách sống của chúng ta. Tài nghệ của Benedict Carey mang đến cho cuốn sách một chất lượng tuyệt vời, khiến nỏ trở thành một cuốn cẩm nang “hướng dẫn sử dụng não bộ” rất dễ đọc và hiệu quả.
Những đứa trẻ sống trong tình yêu thương và sự tin tưởng là những đứa trẻ hạnh phúc; Những đứa trẻ được truyền cảm hứng và tri thức từ những người thầy nhiều đam mê là những đứa trẻ thành công.
Cuốn sách “How we learn” (Chúng ta học thế nào) là mốn quà tinh thần được Tập đoàn giáo dục Equest và Hệ thống giáo dục Alpha Shooll gửi tới các thầy cô giáo để bày tỏ lòng ngưỡng mộ và sự biến ơn đối với sự nghiệp của các thầy cô với sự nghiệp giáo dục.
Thư viện trân trọng giới thiệu tới các thầy cô giáo!